ปวดหัว ปวดท้อง มีผื่นก็เช็คได้ Doctor at Home ใช้ AI คัดกรองเบื้องต้น เสี่ยงเป็นโรคอะไร ประเมินอาการป่วยด้วยตนเองผ่านออนไลน์

เคยมั้ย ปวดหัว ปวดท้องนิดหน่อย แล้วยังไม่อยากไปโรงพยาบาลต้องการรู้ตัวก่อนว่าเราเป็นโรคอะไรกันแน่…มาค้นหาที่นี่เลย Doctor at Home เว็บไซต์ของสปสช.ที่จะใช้ระบบ AI มาคัดกรองและให้ข้อมูลแนะนำสำหรับอาการเจ็บป่วยที่เราเป็นอยู่เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง สามารถสอบถามอาการป่วยเบื้องต้น หรือ จะค้นหาข้อมูลโรคต่าง ๆ ก็ได้ด้วย


Doctor at Home เว็บไซต์ที่ใช้ AI คัดกรองเบื้องต้นที่จะช่วยแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับโรคต่าง ๆ อย่างละเอียด และสามารถเชื่อถือได้ เนื่องจากอ้างอิงจากแพทย์ สำหรับใครที่เจ็บป่วยเล็กน้อย หรือมีข้อสงสัยว่าถ้าเรามีอาการแบบนี้ มีแนวโน้มจะเป็นโรคอะไร ก็ลองเข้ามาเช็คกันได้ที่เว็บไซต์ด้านล่างนี้เลย

 

วิธีเข้าใช้งาน Doctor at Home
เข้าเว็บไซต์ doctorathome 


เข้าผ่านไลน์ สปสช > ไลน์ OA สปสช. (ID : @nhso) > เลือก Doctor at Home ตรงเมนูด้านล่าง

เมื่อกดช่อง Doctor at Home แล้วก็จะมีให้เราแอดไลน์ของตัวเว็บไซต์ชื่อเดียวกันนี้ไปเลย เพื่อที่จะเข้าไปกดลิงก์ Official ของตัวเว็บทั้งที่แนบมาให้และหน้าเมนู หรือจะพิมพ์ข้อความลงไปเพื่อถามอาการก็ได้

 

วิธีใช้งานตรวจอาการเบื้องต้นด้วยตัวเอง
หลังจากเข้ามาที่เว็บไซต์แล้ว ในหน้าแรกจะมีให้เราเลือกตรวจอาการเบื้องต้นด้วยตนเองด้วยการเลือกหรือระบุอาการที่เรากำลังเป็นอยู่

 

เมื่อเลือกเสร็จแล้ว หน้าเว็บก็จะพาเรามาที่พาร์ทตอบคำถาม ที่จะให้เราคลิกว่าใช่ หรือ ไม่ใช่ ซึ่งคำถามก็จะรันไปเรื่อย ๆ แถมยังถามค่อนข้างละเอียดเลยนะและสิ้นสุดที่ผลตรวจอาการเบื้องต้น

 

เมื่อตอบคำถามจบ ผลตรวจจะแนะนำว่าเราควรทำอย่างไรต่อ ไปหาหมอ หรือ รักษาอาการตัวเองเบื้องต้นที่บ้านก่อน

 

จริง ๆ เว็บนี้มีครอบคลุมเกือบทุกโรคนะ แต่ว่าในการค้นหาบางครั้งก็อาจจะไม่เจอ เนื่องด้วยคีย์เวิร์ดไม่ตรง ตัวอย่าง เมื่อพิมพ์อาการแสบท้องลงไป ผลลัพธ์ที่ได้คือไม่พบข้อมูล อาจจะต้องใช้คำค้นหาที่กว้างขึ้นแทน เช่น ปวดท้อง เป็นต้น

 

แต่สำหรับใครที่มีข้อสงสัยทางด้านโรคต่าง ๆ ว่ามีอาการและรายละเอียดอื่น ๆ เป็นยังไงก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ช่อง ข้อมูลโรค เลยค่ะ ในส่วนนี้จะมีให้เราเลือกดูแต่ละโรคได้เลย ถ้าใครที่นึกชื่อไม่ออกก็ไล่ดูตามอักษรตั้งแต่ ก – ฮ ได้

 

เมื่อกดเข้ามาดูโรคที่เราต้องการทราบข้อมูล ในนั้นก็จะมีรายละเอียดระบุไว้อย่างครบถ้วนเลย ทั้ง ข้อมูลโรค, สาเหตุ, ภาวะแทรกซ้อน, การวินิจฉัย, การรักษา, การดูแลตนเอง, การป้องกัน, เมื่อไหร่ควรไปพบแพทย์ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงมาจากแพทย์นะคะ

 

และในฟังก์ชันเดียวกันนี้ก็สามารถตรวจอาการเบื้องต้นได้เลย อย่างเช่นเราเป็นภูมิแพ้อยู่ แล้วสงสัยอาการว่ามีการเจ็บหูแบบนี้จะเป็นอะไรได้อีก กดคลิกไปที่อาการที่เป็นเลย แล้วก็รันไปตามขั้นตอนตรวจอาการ ก็จะทราบถึงแนวโน้มของโรคค่ะ โดยคำถามสำหรับตรวจอาการจะเปลี่ยนไปตามคำตอบที่เราเลือกค่ะ

 

แต่ทั้งนี้เพื่อผลตรวจที่แม่นยำ ยังไงก็ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชจะดีที่สุดค่ะ เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเพียงตัวช่วยคัดกรองและทำให้เราได้ทราบถึงความอันตรายของโรคเพียงเท่านั้น หรือจริง ๆ แล้วหากมีอาการก็ควรไปหาหมอทันที อย่าปล่อยไว้นาน แล้วค่อยใช้งานเว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลโรคทีหลังก็ได้ค่ะ

ข้อมูลล่าสุด : 17 ต.ค. 2566 Droidsans